HIẾN TẶNG

HIẾN TẶNG

HIẾN TẶNG

Tác giả: MINH NIỆM

Trích: Hiểu Về Trái Tim – Nghệ Thuật Sống Hạnh Phúc; NXB Tổng Hợp TPHCM.

............o0o............

Vì người cũng là vì mình và vì mình cũng là vì người, bi không có ranh gii khác bit gia mình và người.

Cho và nhận

Khi tặng quà cho mt người nào đó, ta hay nghĩ rng mình là ân nhân ca h. Vì món quà y dù mang giá tr vt cht hay tinh thn cũng đu góp phn làm cho h được an vui và hnh phúc hơn. Nói chung, ta nghĩ h đã n ta mt cm xúc tt. Nhưng nếu ta tht lòng muốn tng mà h li khước t vì h đã đy đ, hoc vì h không mun mc n ta, hay vì h không còn có mt  đây đ đón nhn, thì ý nim hiến tng s không th nào thc hin được. Vy nên, người cho cũng cn người nhn ch không ch người nhn mi cn người cho. Và như thế, không ch người nhn phi cm ơn người cho, mà người cho cũng phi cm ơn người nhn. Bi c hai đu là điu kin cn thiết cho nhau. Điu này nghe rt l, nhưng đó là s tht rt hin nhiên đ to nên s cân đi gia các mi liên h trong vũ trụ.

Khi ta hiến tng nhng món quà mà mình rt yêu quý, hoc đã tng b ra rt nhiu công sc đ làm nên và món quà y tht s có giá tr hu dng cho người kia, thì không nhng ta giúp h được an vui và hnh phúc hơn, mà chính ta cũng nhn được một ngun năng lượng bù đp t vũ tr. Dù ta ch mt lòng mun giúp đ ch không có ý gì khác, nhưng năng lượng được phóng thích t tâm ý cng vi tr giá món quà s kết ni vi nhng ngun năng lượng có cùng tn s trong vũ tr, đ phn hi li ta mt hiệu ứng tt đp. Hiu ng y có th xy ra tc thì, nhưng cũng có khi đến nhiu thế h sau nó mi hi đ điu kin đ hoàn tt. Và dù món quà hiến tng không phi là th ta yêu quý, hoc không phi do chính công sc ca ta to ra, cũng không mang li ích thiết thc cho người kia, thì ta vn nhn được s hi đáp không nh. Vì ta đã có thin ý mun giúp.

Một s tht khác. T khi ta phát sinh ý nim mun hiến tng, đến sut tiến trình hiến tng và mãi tn sau này, mà ta cũng không h có thái đ phân bit chn la hay coi thường đi tượng, không có ý muốn h phi đn đáp, và không bao gi cm thy t đc vì mình đã làm được mt vic tt, thì ta s nhn được toàn b năng lượng đn tr ca vũ tr. Phn hi đáp y có khi được nhân lên gp bi. Bi đó là s hiến tng trong sạch, hoàn toàn vì đi tượng ch không xen ké quyn li ca mình vào. Còn nếu ta ch chn la đi tượng mình ưa thích mi hiến tng, hoc luôn mong mi người kia ghi khc công ơn mình dù ch cn đáp li bng thái đ kính trng, hay ta luôn thy mình cao thượng vì đã làm được mt vic tt, thì năng lượng đn tr ca vũ tr cũng xy ra. Tuy nhiên, nó rt yếu t.

Trong trường hp ta mượn đi tượng y đ đánh bóng tên tui ca mình, hoc đ ta thc hin vic tích phước vi mong mun đi sng ca mình sẽ được an toàn và hnh phúc hơn, hay đ ta tìm thy giá tr ca mình sau nhng tht bi thm hi trong cuc đi, thì ta ch nhn được chút ít năng lượng t món quà quý giá đã gi đi. Điu không ng là nếu nh vào hình thc hiến tng đó mà ta thu v khá nhiều quyền li, thì tc là ta đã vay li t đi tượng kia mt món n cm xúc. Dù h không h hay biết, nhưng vũ tr s có bn phn ly li ca ta bng cách này hay cách khác đ tr li cho h. Như vy, cho cũng chính là nhn, mà cũng có th tr thành vay n. Tất c đu tùy thuc vào tâm ý ca ta. Đó là lý do ti sao có rt nhiu người siêng năng làm công tác giúp đ, nhưng cuc đi h chưa bao gi khi sc hơn c. Thm chí, càng giúp đ thì cuc đi h càng tăm ti hơn.

Thêm một s tht kỳ diu na. Khi ta hiến tng bng tt c tm lòng, trao đi mt món quà tht s quý giá đi vi ta và mang ti giá tr hu dng cho người kia, thì không nhng vũ tr s đn tr mà chính năng lượng trong người nhn s t đng b hút v người cho theo “quy luật cân bng cm xúc”. Mc cân bng tùy thuc vào quan nim v tr giá món quà và ý nghĩa ca s hiến tng gia hai người. Nếu người nhn không còn đ năng lượng d tr đ hi đáp thì vũ tr vn chp nhn cho n. Đến khi nào h tích t thêm được năng lượng mi thì vũ tr s tiếp tc thu li đ gi đến ta cho đến khi cân bng. Điu kỳ diu là lòng biết ơn, s kính trng hay tình thương chính là nhng ngun năng lượng giá tr nht đ to thế cân bng. Vì nó được sn sinh t nn tng vô ngã. Có được nó thì ta s không còn lo s b mc n na. Ngược li, thái đ vô ơn hay phn trc s khiến cho món n nhân lên gp bi. Có khi đến nhiu thế h con cháu ca ta mi tr xong món n y. Cho nên, nhn cũng chính là cho mà cũng có th là vay thêm n. Ta nên khôn ngoan từ khước nhng món quà không tht s cn thiết, nếu biết năng lượng ca mình không đ để đền tr li. Nht là đi vi nhng món quà được to ra t năng lượng ca đi chúng.

Truyền thng Pht giáo đi tha luôn nhc đến nguyên tc b thí đ tr thành s b thí tuyt đi, đó là: “Tam luân không tịch”. Nghĩa là ba đối tượng gm người b thí, người nhn b thí và món quà b thí phi nương ta vào nhau thì mi thành lp được. Th nht, người b thí phi thy c vũ tr trong h cùng đang b thí chứ không phi cái tôi bit lp đang b thí. Đc bit, nh có người đón nhn thì ta mi thc hin được vic làm này, nên trước và sau khi b thí trong tâm không h có s thay đi. Th hai, người b thí phi thy món quà này cũng do s góp mt ca vn s vạn vật mi làm ra được, nên không có thái đ la chn giá tr cao thp ca món quà đ b thí. Th ba, người b thí không có s phân bit hay đòi hi gì nơi người nhn, ch mt lòng vì h. C ba điu này nếu xy ra đy đ thì ta s đt ti đnh cao ca s bố thí - bố thí không điu kin hay s b thí trong sch.

Nguyên tắc này có th khiến ta không khi git mình, vì dường như xưa nay ta chưa tht s b thí. Phn ln ch là s trao đi cm xúc qua li: tôi cho anh cái này thì anh phi cho tôi li cái kia. Nhưng không sao. Ch cn ta có ý nim đúng đn tr li, c gng luyn tp thói quen quan sát tâm mình mi khi mun b thí và sut tiến trình thc hin đ ngăn chn nhng bám víu nh nhoi. Trong nht thi, nếu không th buông b được thái đ bám víu vào hành động b thí ca mình thì ít nht ta cũng đng đòi hi đi tượng hay li dng đi tượng đ trc li. Tt nhiên, nếu tâm ta vn còn phin não tham cu và chng đi thì s hiến tng s không th nào đt ti mc hoàn ho. Dù vy, càng tiến v nguyên tc y thì ta sẽ càng tiến gn ti chân lý, đ người cho và k nhn đu được li ích.

CTV: Thủy Tiên


Bình luận