HỌC CÁCH TỰ TIN

17:40, 11/09/2023 247
HỌC CÁCH TỰ TIN

HỌC CÁCH TỰ TIN

Nguồn: Nhật kí trưởng thành của những đứa trẻ ngoan tập 1

---o0o---

Hồi nhỏ, tôi là một đứa trẻ hay xấu hổ, gặp người lạ là đỏ mặt, cũng không có bạn chơi với tôi. Nhà có khách, bà nội thường chỉ vào mấy anh chị em họ chúng tôi giới thiệu rằng: “Đây là Mai, hiểu chuyện, như người lớn; đây là Huy, đầu óc thông minh......” Cuối cùng chỉ vào tôi nó: “Đây là Kiện, ngoan nhất nhà!” Thực ra tôi biết, tôi không có ưu điểm nào khác, nên bà nội đành phải dùng từ “ngoan nhất nhà” để an ủi tôi, cho tôi đỡ buồn.

Tính cách cô độc lầm lì cứ theo tôi đến tận khi tôi học trung học cũng không có chút thay đổi nào. Năm thi vào trung học, tôi may mắn thi đỗ vào trường trung học của huyện. Trong môi trường mà ai ai cũng xuất sắc, ai ai cũng tự cho mình là siêu phàm, thì tôi lại càng cảm thấy tự ti.

Thầy chủ nhiệm lớp tôi họ Củng, dạy tôi môn toán. Thầy hơn 40 tuổi, đậm người, bình thường nét mặt lúc xài, dạy rất giỏi, nghe nói thầy là thầy giáo dạy môn toán giá cũng nghiêm túc, tôi luôn né tránh thấy.

Có một lần kiểm tra toán, đề bài cuối cùng của tôi bị thầy gạch chéo một dấu gạch lớn. Sau đó, thầy bắt đầu đánh giá bài thi. Tôi cầm bài thi trên tay, suy nghĩ mãi, tôi thấy cách giải của mình tuy khác với cách giải của thầy, nhưng cách giải của tôi đúng, hơn nữa còn đơn giản hơn của thầy Củng. Tan học, tôi cầm bài thi đến văn phòng tìm thấy Củng.

Thầy Củng đang vùi đầu chấm bài tập. “ Thầy Củng, em thấy đề bài này em làm cũng đúng ạ.” Tôi rụt rè nói, giọng nói nhỏ đến mức đến chính bản thân mình cũng không nghe thấy. “Em nói gì?” Thầy Củng ngẩng đầu nhìn chằm chằm vào tôi qua cặp kính dày cộp. Tôi lặp lại lời vừa nói một lần nữa, âm thanh vẫn nhỏ như muỗi kêu. “Vậy à?” Thầy Củng ngờ vực cầm lấy bài thi của tôi. Chốc lát, thầy vứt bài thi của tôi lên bàn làm việc, nghiêm mặt hỏi tôi: “Em có chắc chắn rằng cách làm của em là đúng không?" Tôi do dự mãi, cuối cùng cũng gật đầu. Mặt thầy phút chốc có nụ cười lướt qua, giọng nói càng nghiêm khắc: “Nếu em tin rằng cách làm của em là đúng, tôi có thể nghe em nói lý do, nếu em không chắc chắn, thì đừng lãng phí thời gian của tôi.” Nghe thầy nói vậy, tôi bỗng chột dạ, nhỡ tôi làm sai, chắc chắn sẽ làm cho thầy tức giận, thôi vậy, dù sao cách giải của thầy tôi cũng nắm chắc rồi, cần gì phải tìm cách khác nữa. Tôi ấm ức cầm lấy bài thi của mình đi ra khỏi văn phòng, trong lòng buồn bã.

“Quay lại!” đi chưa được bao xa, tôi nghe thấy tiếng thầy gọi sau lưng. Tôi ngờ vực quay lại văn phòng, thầy Củng nhìn tôi bằng ánh mắt ấm áp dịu dàng hiếm có, thầy nói: “Thực ra cách giải của em hay hơn của thầy! Nhưng sao em biết mình là đúng, mà lại không giữ vững lập trường của mình? Em đáng ra phải đầy tự tin với bản thân mình mới phải!”

Lời của thầy Củng khích lệ thành từng đợt sóng trong lòng tôi. Cũng từ hôm đó, tôi bắt đầu ngẩng cao đầu nhìn tất cả mọi người. Trên lớp, tôi ghi chép bài chăm chú, thành tích ngày càng tốt, còn tham gia các hoạt động mà trường tổ chức, sau đó, các cuộc thi ca hát tôi cũng đoạt giải, triển lãm trưng bày cá nhân, trở thành biên tập của câu bộ văn học trường, vào Hội học sinh... Thầy cô trong lớp cùng các bạn học dùng ánh mắt ngạc nhiên và thích thú nhìn tôi bước tới sự tự tin và cởi mở.

Bài học trưởng thành
Tự ti là khuyết điểm từ nhỏ mà nhiều người mắc phải, nếu không sửa sớm, sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời. Khi bạn cảm thấy mình không bằng người khác, rất dễ cảm thấy tự ti, lúc này bạn cần sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, thầy cô, họ đứng trên góc độ của người ngoài dễ dàng giúp bạn phá bỏ tự ti, xây dựng niềm tin.


CTV: Minh Tín


Bình luận