HỌC TẬP SUỐT ĐỜI LÀ MỘT THÁI ĐỘ

05:10, 29/11/2022 428
HỌC TẬP SUỐT ĐỜI LÀ MỘT THÁI ĐỘ

HỌC TẬP SUỐT ĐỜI LÀ MỘT THÁI ĐỘ

Tác giả: Giáo Sư JOHN VU

Trích: Lời Khuyên Sinh Viên Việt Nam; Ngô Trung Việt dịch; NXB Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh.

---o0o---

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, mọi người đều cần có kỹ năng học tập suốt đời. Tuy nhiên, kỹ năng này yêu cầu tính tự giác kỷ luật và kiên trì vì mỗi người phải chịu trách nhiệm cho việc học của mình.

Cũng như tập thể dục giúp cho cơ bắp phát triển mạnh mẽ, việc học liên tục làm cho trí não trở nên tích cực, năng động hơn. Với họ, học tập suốt đời là quá trình trưởng thành, thay đổi và thích nghi; thậm chỉ khi đã lớn tuổi, trí não của họ vẫn còn tỉnh táo. Trái lại, có những người tin rằng việc học dừng lại sau khi họ rời khỏi ghế nhà trường. Họ không thích thay đổi, chỉ ưa thích làm theo thói quen, làm cùng một điều mà không suy nghĩ nhiều. Đến tuổi trung niên, họ đã có triệu chứng lãng quên hay dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer.

Có những người có tính tò mò với ham muốn tìm ra mọi thứ. Họ không chấp nhận điều họ được nói cho biết, mà tự nghiên cứu cho đến khi họ hiểu đầy đủ. Họ tin rằng học người khác là hời hợt, còn tự tìm hiểu thì tốt hơn. Họ tích cực làm theo cách riêng của mình để học được nhiều hơn, cho đến khi họ hiểu mọi thứ. Họ muốn biết mối liên hệ giữa điều họ học và điều họ đã biết. Họ cố tìm ra ý nghĩa của mọi thứ theo kinh nghiệm của riêng họ. Họ đặt ra các câu hỏi giúp họ đưa tri thức mới vào bối cảnh rộng lớn hơn. Họ muốn phát triển các quy tắc và công thức trong tâm trí họ về cách mọi thứ khớp nối với nhau. Với họ, học tập suốt đời là quá trình thám hiểm để thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của họ.

Trái lại, có những người có xu hướng chấp nhận bất kỳ cái gì được bảo mà không thắc mắc. Họ không thích nghĩ nhiều và hiếm khi thăm dò những ý tưởng mới, mà chấp nhận mọi thứ. Họ không thích bị bận tâm với những điều phức tạp và thỏa mãn với tri thức hữu hạn của họ. Họ nhìn vào những mảnh nhỏ, chưa bao giờ hiểu bức tranh tổng thể. Họ nhìn thấy sự kiện và dữ liệu, nhưng chưa bao giờ bận tâm gắn tất cả chúng lại theo cách làm cho chúng trở nên có ý nghĩa. Họ thường phụ thuộc vào người khác. Họ thụ động trong học tập và sợ phạm sai lầm, cho nên họ có xu hướng làm ít nhất có thể để giảm thiểu rủi ro.

CTV: Đăng Khoa


Bình luận