CHIẾC BÓNG ĐÈN ĐIỆN THỨ 10.000

05:10, 04/10/2022 351
CHIẾC BÓNG ĐÈN ĐIỆN THỨ 10.000

CHIẾC BÓNG ĐÈN ĐIỆN THỨ 10.000

Trích: Tủ Sách Sống Tử Tế; Mạnh Mẽ; NXB Thông Tin và Truyền Thông.

---o0o---

Giai đoạn đó, ở các quốc gia phát triển, có rất nhiều nhà khoa học tiến hành phát minh ra bóng đèn điện thắp sáng. Thế nhưng, các phiên bản bóng đèn ra đời thời đó đều rất tốn điện lại nhanh hư, cũng không dễ dàng khi sản xuất hàng loạt để đưa vào cuộc sống. Edison cũng nhìn thấy vấn đề trên. Thế là ông cùng với các cộng sự của mình bắt tay vào nghiên cứu để cải tiến lại bóng đèn điện. Trải qua thời gian dài nghiên cứu, Edison đi đến kết luận: Đốt nóng các vật dụng khác nhau, thời gian chảy sáng sẽ khác nhau.

Đầu tiên, Edison lấy nhiều vòng dây kim loại rất mảnh rồi cho dòng điện chạy qua, nhưng chẳng mấy chốc, dây kim loại cháy thành tro. Không bỏ cuộc, Edison liên tục thử nghiệm với hơn 9.000 bóng đèn khác nhau trong 3 năm ròng rã. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là “người hoang tưởng”, “quân lừa bịp”. Edison vẫn không nản chí. Ông vân trung thành với khát vọng của bản thân. Mặc dù đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, Trà xem đó như những cơ hội để học hỏi.

Ông từng nói rằng: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào nên họ mới chấp nhận từ bỏ công việc của mình”.

Sau hàng nghìn lần thất bại, cho đến một ngày, Edison tình cờ sờ vào cái nút tòn ten ở trên khuy áo khoác rồi thốt lên: “Đây rồi! đây chính là cái mà ta sẽ dùng làm dây tóc!”.

Rồi ông cho cái sợi chỉ vào một cái khuôn niken, nung trong lò lửa suốt 5 giờ đồng hồ để sợi chỉ biến thành than. Sau khi để nguội, ông lấy sợi chỉ ra, cho vào một vật chứa bằng thủy tinh đã được tạo chân không ở bên trong, để sợi chỉ không bị đốt cháy rồi cho dòng điện đi qua.

Edison hồi hộp, băn khoăn, không biết dòng điện sẽ chạy được trong bao lâu? Nhưng kết quả thật mỹ mãn, sợi dây tóc sáng liên tục được tới 45 tiếng đồng hồ. Giống như thí nghiệm của mình, mặt Edison cũng sáng lên vì sung sướng.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, nhân loại đã có được ánh sáng của đèn điện như ngày hôm nay. Về sau, cùng các cộng sự của mình, Edison còn tạo ra nhiều thiết bị để cải tiến và cách tấn công nghệ. Thế giới bày tỏ sự biết ơn và ngưỡng mộ ông nên đặt cho Edison biệt danh là Vua Phát Minh.

BÀI HỌC RÚT RA

Một người dám bỏ qua các thú vui, hưởng thụ để tập trung tìm tòi học hỏi những thứ xung quanh nhằm giúp ích cho đời thì trí tuệ sẽ phát triển tài năng sẽ thăng hoa. Kiên nhẫn cải tiến những sản phẩm có ích thì sẽ có nhiều cống hiến lớn lao cho xã hội và được nhiều người kính trọng.

Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta bỏ cuộc trước khi nhận ra mình gần đến thành công. Cách chắc chắn để thành công là thử thêm lần nữa. - Thomas Edison -

CTV: Đăng Khoa


Bình luận