
NIỀM ĐAM MÊ THỜI HỌC SINH – SINH VIÊN
Tác giả: VIRENDER KAPOOR.
Trích: PQ Chỉ Số Đam Mê; Mai Hương Dịch; NXB Công Thương.
---o0o---
Thắp lên những ngọn nến nhỏ
Có thể mô tả mọi thứ một cách khoa học. Nhưng chẳng để làm gì cả. Sẽ là một hành động vô nghĩa nếu như bạn mô tả một bản giao hưởng của Beethoven thành một dạng dao động sóng.
-Albert Einstein
HỆ THỐNG GIÁO DỤC CỦA CHÚNG TA
Có vô số cuộc tranh luận nhằm làm rõ hệ thống giáo dục của chúng ta là tiên tiến hay bất cập, đa phần trong số các cuộc thảo luận mang tính trí tuệ này, nên giáo dục luôn được đặt vào tình trạng báo động. Đây là đề tài ưa chuộng của các nghiên cứu, thảo luận và tham luận về chính sách, trình quốc hội. Theo đó mọi hệ thống giáo dục đều đang bị chỉ trích.
Có người nọ học rộng đến độ có thể nói từ con ngựa bằng chín thứ tiếng khác nhau; nhưng cũng dốt nát đến độ mua bò để cưỡi.
- Benjamin Franklin (1706-1790)
Không có cách nào biện hộ cho một thực tế là nên giáo dục của chúng ta quá tập trung vào thành tích và điểm số trong các kỳ thi. Nó không được xây dựng dựa trên những gì chúng ta muốn. Vì thế người ta tổ chức các kỳ thi đầy tính cạnh tranh cho học sinh, sinh viên với cấu trúc để phức tạp và quá thiên về học thuật. Nhưng hãy nhìn thẳng vào sự thật. Nếu muốn trở thành một kỹ sư máy tính thì bạn chẳng thể nào bỏ qua các môn học như ngôn ngữ lập trình, kỹ thuật hệ thống và các đề tài như nhập môn tin học hay đại số luận lý.
Điều tôi muốn nói là nhà trường phải dạy kiến thức cơ bản, còn sinh viên phải nắm vững những kiến thức cơ bản này. Bạn có thể tạo biến chuyển cho quá trình học và sửa đổi hệ thống thi cử. Nhưng hệ thống giáo dục vẫn đang hoạt động theo hình thức hiện tại. Nó không quan tâm đến việc người học có sẵn lòng học hay không. Suy cho cùng, giáo dục phải thực thi những mục tiêu chính đáng trong cuộc sống.
Một tấm bằng đại học không làm giảm bớt độ dài đôi tai bạn, nó chỉ giấu chúng đi mà thôi.
-Elbert Hubbard (1856-1915)
Điều này hoàn toàn bình thường, tuy nhiên hệ thống giáo dục của chúng ta không dạy về đam mê – yêu những việc ta làm và làm những việc ta yêu. Cần lấp đầy khoảng trống này để học sinh, sinh viên hiểu rõ sở thích lẫn tiềm năng của bản thân. Tôi không có số liệu thống kê để chứng minh cụ thể nhưng với kinh nghiệm giảng dạy và phỏng vấn hàng ngàn sinh viên nộp đơn vào hệ thống trường hàng đầu, tôi nhận thấy có rất ít người học hoặc tự đào tạo bản thân xuất phát từ sở thích. Trong ngành nghệ thuật, nghề làm phim và lĩnh vực sáng tạo, số lượng người tham dự lớp học vì yêu thích cao hơn nhiều so với ngành khoa học, kỹ thuật hay kinh doanh.
Tôi nghĩ cần chỉ ra mối liên hệ về mức độ cảm xúc. Không chỉ riêng nhà giáo dục hay tổ chức giáo dục cần thay đổi mà phần lớn cần có sự biến chuyển ở người học và phụ huynh. Vì thế, có thể coi việc thúc đẩy cảm hứng cho học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ là một cuộc đầu tư, trong đó phụ huynh, học sinh và tổ chức giáo dục là cổ đông.
Khi tôi 14 tuổi tôi cảm thấy vốn kiến thức của cha tôi ông cạn đến độ tôi không muốn ở gần ông một chút nào. Nhưng khi tôi 21 tuổi, tôi đã vô cùng bàng hoàng trước những gì ông học được trong vòng bảy năm.
- Mark Twain
Vai trò của phụ huynh
Cha mẹ là người định hướng cho con cái và có thể thực hiện một số việc để tạo biến chuyển cho cuộc sống của con họ. Dưới đây là những việc phụ huynh có thể theo đuổi.
• Tìm ra sở thích của con bạn.
• Tập thói quen lắng nghe.
• Tìm kiếm các dấu hiệu (qua bạn bè).
• Để cho con tự lựa chọn hướng đi.
• Giảm thiểu chỉ trích, phê bình.
• Hành động như người lãnh đạo thực thụ.
• Làm gương.
• Tạo thói quen đọc sách.
• Khuyến khích khám phá.
• Tham gia vào việc học của con.
• Dùng để bọn trẻ nuôi ảo tưởng
• Dạy về long can đảm.
• Khuyến khích con bạn thử và tạo khác biệt.
• Luôn tỏ ra hài lòng khi có thể.
• Giải quyết những sai lầm.
• Đừng quá bao bọc đứa trẻ.
• Thúc đẩy chỉ số đam mê nói chung.
Nhiều bậc phụ huynh không hiểu rằng những việc làm đơn giản như vậy cũng có thể khơi gợi niềm đam mê cho con mình, hoặc họ không thể thực hiện những việc này vì nhiều lý do khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể làm được, trên thực tế nếu bạn thực sự nỗ lực thì công việc sẽ rất dễ dàng. Tôi sẽ phân tích chi tiết từng việc một.
CTV: Công Hiếu
Bình luận