TRÂN TRỌNG THỜI GIAN SÁNG TẠO

19:49, 01/10/2022 133
TRÂN TRỌNG THỜI GIAN SÁNG TẠO

TRÂN TRỌNG THỜI GIAN SÁNG TẠO

Tác giả: Shiratori Haruhiko

Trích: Tư Duy Cho Cuộc Sống Trọn Vẹn; Người dịch: Yên Châu; NXB Hà Nội.

---o0o---

Viết sách là công việc của tôi. Mọi người nghĩ rằng công việc đó là ngồi trước bàn phím và viết. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn vậy. Nếu ví công việc của tôi giống như cơ chế hoạt động của một nhà máy, thì viết lách là phần công việc thuộc giai đoạn đóng gói sản phẩm và xuất kho, khâu sản xuất thì đã kết thúc từ lâu.

Hoạt động sản xuất của người làm nghề viết sách báo gồm đọc, nghiên cứu, so sánh, khám phá, điều tra thực tế và nghiên cứu sâu hơn nữa. Nói cách khác, đó là việc tạo ra phần nội dung thật sự có giá trị của quyển sách thông qua điều tra và nghiên cứu dựa trên nhận thức về các vấn đề đời thường.

Như vậy, không thể nói rằng hoạt động sản xuất của con người chỉ giống như cỗ máy đang vận hành, thuộc về phạm trù vật chất và nhìn bằng mắt thường. Ngay cả với người đầu bếp, không chỉ những lúc nấu ăn mới là sản xuất, từ lúc họ đi chợ, băn khoăn về thành phần món ăn thì hoạt sản xuất đã bắt đầu rồi.

Vì vậy, tuy nhìn như đang nghỉ ngơi như thế họ vẫn đang làm việc, hoặc nhìn ai đó giống như đang làm việc nhưng trên thực tế họ lại hoàn toàn thảnh thơi. Vì khác với máy móc, hoạt động của con người là thứ mà trong đó hầu hết tính chất đều thuộc về tinh thần.

Vì lẽ đó, khái niệm thời gian lao động và lương theo giờ không phù hợp với các điều kiện thực tế. Thế nên, chúng ta không thể phán đoán người khác đang làm việc chăm chỉ hay đang lơ đễnh nếu chỉ nhìn từ bên ngoài.

Tôi biết một học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Cậu thường trở về nhà khá muộn, sau khi kết thúc các hoạt động ở câu lạc bộ, và cũng chẳng ngồi vào bàn để học ngay, hoàn toàn không làm gì cả. Nếu từ bên ngoài nhìn vào, ta chỉ thấy cậu ấy rất ung dung.

Tuy nhiên, đó lại là phương pháp học độc đáo của riêng cậu. Khi im lặng không làm gì cả cũng là lúc cậu đang nhớ lại từ đầu đến cuối một cách chi tiết toàn bộ bài học của ngày hôm đó, giống như đang phát lại đoạn phim của kí ức. Đó là khoảng thời gian cậu tiến hành ôn tập bài học hết sức tường tận. Hiển nhiên, thành tích cậu đạt được vượt xa những học sinh khác, những người mất rất nhiều thời gian ngồi vào bàn và gặp khó khăn với việc ôn bài.

Bản thân tôi cũng giống như vậy. Những khi ngồi lặng im trước ly trà đá ở một quán nước trên phố cũng là lúc tôi suy nghĩ đến việc xây dựng những câu văn và hình dung về tác phẩm của mình. Nếu không có khoảng thời gian đó, tôi không thể dễ dàng ngồi trước bàn phím mà viết được. 

Vậy nên, chúng ta không thể đơn giản đoán định người khác lúc nào đang thể hiện năng lực cũng như tiến hành làm việc một cách hiệu quả. Ngay bản thân người đó cũng không hoàn toàn ý thức được đâu là lúc mình sáng tạo. Vì bộ não của con người thậm chí vẫn có thể sáng tạo bằng một cách thức thần bí nào đó ngay cả khi chúng ta đang ngủ.

Chính vì vậy, dù băn khoăn cần làm như thế nào để công việc được hiệu quả, hay vò đầu bứt tóc nghĩ về một phương pháp nào đó, thì chúng ta cũng chỉ đang hy vọng hão huyền. Bởi vì ngay lúc này, hoặc trước đó vài phút, cả ngày hôm qua và ngày mai, không những chúng ta đang làm việc hoàn hảo, mà còn không ngừng chuẩn bị cho công việc có được hiệu quả tối ưu nhất, dẫu không tự mình ý thức được điều đó.

Sự tồn tại mang đầy tính sáng tạo chính là điều đặc biệt, điều kì diệu ở con người.

CTV: Phương Vy

 


Bình luận